Hình ảnh logo
  • Tối ưu chi phí
  • Thiết kế chuyên nghiệp
  • Đảm bảo tiến độ

Hotline

091 230 8808

6 định luật giúp thiết kế của bạn tốt hơn

Ngoài các nguyên tắc thiết kế cơ bản, còn có các định luật khác mà bạn có thể làm theo để làm nổi bật thiết kế của mình. Trên đây là các định luật nổi tiếng từ các lĩnh vực học thuật khác nhau rất hữu ích cho các nhà thiết kế.

 

1. Định luật của Hick

 

 

Định luật của Hick là một nguyên tắc tâm lý được đặt theo tên của hai nhà tâm lý học, William Edmund Hick và Ray Hyman. Định luật nói rằng càng có nhiều lựa chọn cho người dùng, thì càng mất nhiều thời gian để họ đưa ra quyết định.

 

Các lựa chọn có vẻ tốt nhưng một thiết kế UX tuyệt vời sẽ không cần nhiều lựa chọn. Hơn hết, chúng phải giúp người dùng khắc phục sự cố một cách nhanh chóng. Khi có nhiều tùy chọn có sẵn, người dùng cần phải tìm hiểu, cân nhắc tất cả các tùy chọn trước khi quyết định. Điều đó có nghĩa là phải mất nhiều thời gian hơn để đạt được mục tiêu. Ngoài ra, càng nhiều tùy chọn có nghĩa là càng có nhiều vấn đề hơn, đặc biệt nếu không có giải thích rõ ràng cho từng tùy chọn.

 

2. Định luật Jakob

 

 

Định luật Jakob được phát minh bởi Jakob Nielsen. Định luật này quy định rằng người dùng thích trang web của bạn hoạt động giống như các trang web khác mà họ đã biết. Ví dụ: Nếu trang web của bạn có nhiều nội dung, phải có chức năng tìm kiếm, chân trang nên chứa liên kết đến các trang quan trọng, logo trang web có thể nhấp vào và được liên kết với trang home. Người dùng không thích bất ngờ, họ thích thứ gì đó quen thuộc để họ không phải tìm hiểu cách sử dụng trang web của bạn.

 

3. Định luật Fitts

 

 

Luật Fitts là một tiên đoán về chuyển động của con người được phát triển bởi Paul Fitts, một nhà tâm lý học người Mỹ. Khi nó được sử dụng trong một thiết kế, có nghĩa là các nút của bạn phải lớn, rõ ràng và khoảng cách giữa các hành động kế tiếp nhau cần được giảm thiểu.

 

4. Ockham’s Razor

 

 

Ochkam’s Razor là một nguyên lý triết học của William of Ockham, một tu sĩ người Pháp sống vào thế kỷ 14. Có những biến thể khác nhau của nguyên tắc này. Nó cho rằng khi có nhiều giải pháp giải quyết cho một vấn đề, thì giải pháp đơn giản nhất vẫn là xu hướng tốt nhất. Khi áp dụng cho thiết kế, điều đó có nghĩa là:

 

Khi thiết kế một sản phẩm hoặc một trang web, hãy cố gắng loại bỏ những thứ không cần thiết khiến người dùng phân tâm và làm cho họ khó đạt được mục tiêu.

 

5. Nguyên tắc Pareto

 

 

Nguyên tắc Pareto, được gọi là quy tắc 80/20, đặt tên theo một nhà kinh tế người Ý Vilfredo Pareto. Nguyên tắc này nói rằng 80% kết quả đến từ 20% nguyên nhân. Khi điều này được sử dụng trong thiết kế sản phẩm, có nghĩa là các chức năng hoặc tính năng không sử dụng có thể bị xóa. Điều này tương tự như Ochkam’s Razor vì cả hai nguyên tắc đều giống nhau - càng đơn giản, càng tốt.

 

6. Định luật Weber

 

 

Định luật Weber được đặt tên theo một bác sĩ người Đức, Ernst Heinrich Weber. Định luật này giải thích rằng sự thay đổi nhận thức trong nỗ lực tỷ lệ với sự nỗ lực ban đầu, cùng với sự khác biệt đáng chú ý; có nghĩa là nỗ lực của sự khác biệt (sự thay đổi nhỏ nhất trong nỗ lực có thể quan sát hoặc nhận thấy) tương ứng với các nỗ lực ban đầu.

 

Khi chúng ta thiết kế lại một sản phẩm, chúng ta nên suy nghĩ về cách người dùng thích ứng với những thay đổi đó. Thông thường, nếu sản phẩm của bạn có sự thay đổi mạnh mẽ, bất kể thiết kế mới tốt đến mức nào, người dùng vẫn sẽ thích thiết kế cũ hơn. Đây là hành vi tự nhiên của con người. Những gì bạn nên làm thay vào đó là - thay đổi dần dần, do đó dần dần người dùng không thể thấy sự khác biệt đáng kể. Điều này giúp họ thích nghi và chấp nhận thiết kế mới.

 

Nguồn: Idesign

 

01

Cảm hứng

Click xem ngay!

02

Tin tức

Click xem ngay!

03

Kiến thức

Click xem ngay!